Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ an toàn vào mùa lạnh

Thời tiết mùa đông khiến nhiều bậc phụ huynh bối rối trong việc chăm sóc con trẻ. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp cha mẹ chăm sóc con an toàn khi trời lạnh.

Mùa đông lạnh giá khiến trẻ rất dễ mắc bệnh

Mùa đông lạnh giá khiến trẻ rất dễ mắc bệnh

Thời tiết lạnh giá của mùa đông rất dễ khiến trẻ nhỏ bị các bệnh như cảm lạnh, viêm phổi, viêm phế quản… đặc biệt là với trẻ sơ sinh do sức đề kháng của bé lúc này vẫn còn chưa hoàn thiện, rất dễ bị vi khuẩn gây bệnh tấn công. Do đó, để nuôi con khỏe mạnh trong những ngày giá rét thì việc chăm sóc trẻ cha mẹ cần phải lưu ý những điều dưới sau.

Giữ ấm cho trẻ

Vào những ngày lạnh giá của mùa đông thì việc giữ ấm cơ thể cho trẻ là đặc biệt rất quan trọng. Do khả năng điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh còn rất kém, không thể tự tăng nhiệt độ để giữ ấm cho bản thân. Trẻ rất dễ bị cảm lạnh, ho và sốt nếu không được giữ ấm.

Để giúp con ấm áp, mẹ nên lưu ý chăm sóc vùng đầu , vì đây là phần dễ bị mất nhiệt nhất. Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt cho con bằng cách sờ tay chân hay đo nhiệt độ, nếu thấy lạnh thì bạn nên mặc thêm quần áo, đắp thêm chăn, ôm trẻ vào lòng mẹ.

Cho trẻ bú sữa mẹ

Sữa mẹ là rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh, nó càng cần thiết hơn vào những ngày giá lạnh, bởi vì việc cho con bú sữa mẹ đầy đủ cũng là cách giữ ấm cho trẻ hiệu quả vì sữa mẹ giúp trẻ bảo vệ thân nhiệt và chống nhiễm trùng, nâng cao sức đề kháng khỏi những bệnh trẻ thường gặp.

Nhiệt độ phòng đảm bảo

Duy trì nhiệt độ phòng ở mức 27 độ C để giúp trẻ cảm thấy thoải mái nhất. Phòng của bé cần thoáng khí nhưng không được có gió lùa. Nếu trời quá lạnh, mẹ có thể sử dụng máy sưởi, quạt sưởi để giữ ấm cho bé. Tuyệt đối không được sử dụng lò than trong phòng, điều này rất dễ khiến cả mẹ và trẻ ngộ độc khí CO2.

Tắm cho trẻ

Với thời tiết lạnh giá của mùa đông thì không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm cho trẻ, đặc biệt là với trẻ dưới 1 tuổi, chỉ cần hằng ngày lau người cho trẻ bằng nước ấm là được. Việc tắm cho trẻ trong mùa đông chỉ nên tắm 2 đến 3 lần một tuần, phải tắm bằng nước ấm, trong phòng kín gió và nên dùng quạt để sưởi ấm cho trẻ.

Thời gian tắm cho trẻ cũng phải được rút ngắn, trong khoảng 5 đến 10 phút để trẻ không bị lạnh, sau khi tắm xong cần phải lau khô và người cho trẻ đặc biệt ở những vùng như ngực, lưng, mặt, gan bàn chân phải được lau khô và giữ ấm ngay lập tức.

Một điều nữa cần phải lưu ý, là trước khi tắm cho trẻ, phụ huynh cần phải chuẩn bị đầy đủ quần áo, tất, bao tay để sẵn trên giường, tốt nhất nên làm ấm trước, để khi tắm xong cho trẻ mặc luôn.

Cho trẻ tắm nắng

Việc tắm nắng cho trẻ là rất cần thiết, nếu như thông thường mùa hè thì cho trẻ tắm nắng vào khoảng thời gian từ 7 đến 8 giờ sáng, tuy nhiên vào mùa đông cha mẹ chỉ nên cho trẻ tắm nắng vào khoảng 9 giờ sáng để trẻ không bị lạnh. Việc tắm nắng giúp trẻ hập thự vitamin D tốt hơn, giúp xương phát triển mạnh khỏe và còn giúp bé tăng cường hệ miễn dịch.

Vệ sinh cho trẻ

Trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều lần, vì vậy vào mùa lạnh, các mẹ cũng phải thường xuyên kiểm tra tã trẻ, để giữ vệ sinh, phòng ngừa phát ban và tránh cho trẻ bị nhiễm lạnh…Mẹ bầu cũng nên chú ý việc rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc bé.

Dưỡng ẩm da cho trẻ

Thời tiết hanh khô của mùa đông dễ khiến da của trẻ bị khô, do vậy mà các mẹ đừng quên chăm sóc da cho bé. Việc thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm cho bé hay thoa dầu dưỡng trước khi tắm là rất cần thiết bởi dầu sẽ làm mềm da, giữ cho trẻ được ấm áp.

Bên cạnh đó trẻ sơ sinh cũng rất dễ bị khô môi. Các mẹ có thể dùng son dưỡng hoặc dầu trẻ em thoa lên môi để môi bé được mềm.

Kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ vào mùa lạnh

Kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ vào mùa lạnh

Hạn chế cho trẻ ra ngoài

Cha mẹ nên hạn chế cho con dưới 1 tuổi đi ra ngoài, bởi mùa đông không tốt cho sức khỏe của cả bà mẹ mới sinh và em bé, thậm chí nếu mẹ uống đồ uống hoặc có cái gì đó lạnh, khi trẻ bú sữa cũng sẽ bị ảnh hưởng. Do đó để tránh những vấn đề sức khỏe và chăm sóc cho trẻ sơ sinh, cả mẹ và trẻ nên hạn chế ra ngoài khi mùa đông.

Tuy nhiên, cũng không nên giữ con quá nhiều ở trong nhà, bởi việc thiếu không khí trong lành ngoài trời sẽ làm yếu hệ miễn dịch của bé. Dễ khiến trẻ mắc bệnh.

Trên đây là một số kinh nghiệm chăm con nhỏ vào mùa lạnh được nhiều bà mẹ chia sẻ trên chuyên mục tâm sự eva, hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp những bà mẹ ít kinh nghiệm có thể chăm sóc con trẻ an toàn, khỏe mạnh vào những ngày lạnh giá của mùa đông.

Nguồn: giaoductretho.net


Trường Cao đẳng Dược Hà Nội