Chăm sóc trẻ khi mọc răng cần chú ý gì?

Không để bé tiếp xúc với những đồ chơi vuông thành sắc cạnh, vì có thể bé sẽ “nhai” làm tổn thương đến lợi.

Trẻ mọc răng cần chăm sóc như thế nào?

Chuyên gia y tế Nguyễn Lâm Nhung – Giảng viên Cao đẳng Hộ Sinh, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur! chia sẻ về việc “Chăm sóc trẻ khi mọc răng cần chú ý gì?” như sau:

Mọc răng là một bước đánh dấu giai đoạn con đang lớn. Trong giai đoạn này bé sẽ đau đớn, sốt, tiêu chảy… khiến cha mẹ băn khoăn lo lắng về cách chăm sóc, đặc biệt đối với những người làm cha mẹ lần đầu. Một số biểu hiện của trẻ mọc răng cha mẹ cần lưu ý như:

  • Chảy rãi rớt: trong giai đoạn mọc răng sẽ kích thích sản xuất ra nhiều nước bọt làm cho bé chảy nhớt nhiều, trẻ có xu hướng thích ngậm gì đó trong miệng.
  • Sưng nướu: biểu hiện nướu của bé bị sưng ađỏ lên điển hình khi mọc răng. Cha mẹ có thể thấy các chấm màu trắng trên nướu hoặc nướu có khe hở để cho răng chuẩn bị mọc.
  • Quấy khóc nhiều: Khi mọc răng, trẻ thường mệt mỏi, quấy khóc, ít ngủ và bứt rứt khó chịu trong người.
  • Nhai đồ vật, gặm ngón tay: Nướu sưng đỏ làm trẻ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu tại chỗ răng đang nhú lên. Giai đoạn này, trẻ thường cho ngón tay, đồ chơi vào miệng để cắn. Những triệu chứng này thường xảy ra trước khi răng nhú lên 3-5 ngày.
  • Sốt: Trẻ sốt trong thời kỳ mọc răng thường ở mức 38-38,5 °C, một số trường hợp trẻ có thể không sốt hoặc sốt rất cao khiến cha mẹ lo lắng. Phần lớn, trẻ sốt trong quá trình mọc răng là do viêm lợi.

Chăm sóc khi trẻ mọc răng cần chú ý gì?

Khi mọc những chiếc răng đầu tiên bao giờ cũng khiến bé đau nhất, bứt rứt và khó chịu. Vì thế, chuyên gia Linh (Giảng viên Cao đẳng Hộ Sinh – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) khuyên các mẹ hãy tìm cách xoa dịu cơn đau của con bằng những gợi ý dưới đây:

Chăm sóc khi trẻ mọc răng cần chú ý gì?

Chăm sóc khi trẻ mọc răng cần chú ý gì?

  • Chọn bánh ăn dặm cho bé dưới 1 tuổi: loại bánh này có bán trong các cửa hàng và siêu thị chuyên dành cho bé. Loại bánh này mềm ra khi kết hợp với nước bọt của bé. Các loại bánh ăn dặm cho bé mọc răng có chứa rất ít đường và không có chất bảo quản.
  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách: cho bé uống nước lọc sau khi ăn, lau bằng khăn mềm, chải răng cho bé, làm thường xuyên và nhiều lần trong ngày.
  • Không để bé tiếp xúc với những đồ chơi vuông thành sắc cạnh, vì có thể bé sẽ “nhai” làm tổn thương đến lợi.
  • Để xoa dịu cơn đau và giảm tình trạng sưng lợi có thể cho bé ăn chuối xắt lát lạnh. Và khi cảm thấy dễ chịu bé sẽ không quấy phá và hạ sốt.
  • Khi bé bị sốt, cha mẹ có thể lau người cho bé bằng nước ấm. Không nên lau bằng nước lạnh hay nước quá nóng vì đều có thể làm tình trạng của bé tệ hơn. Nước ấm sẽ giúp cơ thể thoát nhiệt, giảm sốt nhanh hơn. Mặc cho bé những trang phục thoải mái và thoáng để nhiệt có thể thoát ra. Cho trẻ bú tích cực cũng giúp hạ sốt tốt
  • Uống thuốc giảm đau theo đơn bác sĩ. Với trường hợp bé sốt trên 38,5 độ C trở lên, bạn có thể dùng Paracetamol để hạ sốt, liều lượng 10-15 mg cho một kg cân nặng, cứ 4 giờ cho uống một lần. Nếu bé sốt nhẹ hơn thì không cần uống thuốc và chườm ấm tích cực tới khi bé hạ sốt
  • Mẹ nên tăng cường các cữ bú trong ngày cho bé. Nhiều bé quấy khóc nhiều không bú được, mẹ cần vắt sữa và cho bé ăn bằng thìa. Không nên cố cho bé bú khi bé đang quấy khóc để tránh nguy cơ bị sặc

Tình trạng sốt do mọc răng ở trẻ thường kéo dài vài ngày. Tuy nhiên nếu bé bị sốt cao liên tục, nôn mửa có thể bé bị một bệnh khác chứ không phải do mọc răng, khi ấy cha mẹ cần đưa bé đến ngay bác sĩ để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nguồn: Giáo dục trẻ thơ tổng hợp 

 


Trường Cao đẳng Dược Hà Nội