Mẹ phải làm gì khi thấy con trẻ bị bạo hành?

Vì áp lực đồng tiền cuộc sống khiến nhiều người mẹ phải “phó mặc” con trẻ cho những bà vú từ sớm nhưng thật đau xót khi mẹ đã đặt con “chơi nhầm với hổ dữ”.

Làm sao để biết con trẻ mình đang “ăn nằm với hổ dữ”

Làm sao để biết con trẻ mình đang “ăn nằm với hổ dữ”

Làm sao để biết con trẻ mình đang “ăn nằm với hổ dữ”

Câu chuyện trẻ nhỏ bị các giáo viên mầm non, bà vú bạo hành hẳn không còn xa lạ nữa, thế nhưng những câu chuyện ấy chỉ “nổi” lên rồi lại “chìm” xuống ngay trong thời gian sau đó. Gần đây, câu chuyện bé gái ở Hà Nam bị bạo hành khi mới 1 tháng tuổi được trang Tâm sự Eva cập nhật mới thực sự làm bùng lên vấn nạn này. Khi người mẹ đăng tại clip lên mạng xã hội lập tức gây một làn sóng phản ứng dữ dội, không chỉ người mẹ mà bất cứ ai cũng không khỏi đau xót khi xem được đoạn clip đó, nhiều người con khóc không đủ can đảm để xem hết video đã ôm mặt khóc, nghẹn họng không thốt được lên lời. “Đây là một cảnh của phim hành động mà đây là một hành động của một “con quỷ dữ”, mới chỉ có một tháng tuổi nó có biết gì ngoài ăn và ngủ đâu, hay nó không phải máu mủ ruột già nên đối xử với nó như một kẻ thù như thế”, một người phụ nữ bức xúc chia sẻ.

Không chỉ câu chuyện bé gái một tháng tuổi bạo hành mới bị lên án mà bất cứ đứa trẻ nào cũng cần được lên án, triệt để, tôi đồng tình với sự bức xúc, lên án của phụ huynh, dư luận nhưng tôi nghĩ sau mỗi sự việc như vậy, dư luận, truyền thông không chỉ săm soi mỗi việc lên án “nhân vật tội lỗi” đó mà phải có cái nhìn đa chiều và quan trọng hơn, làm sao để ngăn chặn sự việc tái diễn không xảy ra nữa. Trong vụ việc vừa rồi, những người làm cha mẹ cũng cần suy xét lại thời gian để ở bên con nhiều hơn, biết là áp lực công việc, áp lực cuộc sống khiến mẹ phải gửi con từ sớm nhưng cũng không thể phó mặc cho những người trông trẻ khi con mới được một tháng tuổi. Khi những người làm cha mẹ gửi con cũng chỉ biết gửi con đến giờ thì đón về, cũng không bao quát được khi đón con về có lành lặn hay không. Vì thế để tránh được vấn nạn này tiếp diễn việc đầu tiên mẹ phải chọn người tin tưởng, nhưng cũng cần phải theo dõi và dành thời gian bên con nhiều hơn, cố gắng để khi con trẻ có nhận thức mới nên đi gửi nhà trẻ. Nếu thấy con thường xuyên có hiện tượng quấy khóc, hờn dỗi, khó ngủ hay có những vết tích lạ trên người thì mẹ cần theo dõi là sớm tìm ra nguyên nhân và sớm có phương pháp cân bằng.

Những biểu hiện trẻ đang bị bạo hành

Những biểu hiện trẻ đang bị bạo hành

Kinh nghiệm chọn người trông và giữ trẻ

Trước câu chuyện người giúp việc bạo hành trẻ nhỏ ở trên, bên cạnh sự phẫn nộ gay gắt từ cộng đồng mạng nói chung và đặc biệt các mẹ bỉm sữa nói riêng, chị em cũng không quên mách nhau những kinh nghiệm trong việc lựa chọn người giúp việc trong gia đình cũng như người trông giữ trẻ.

Cô Hồng Thanh – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: hiện nay cô đang có 2 con nhỏ, một trẻ nhỏ 2 tuổi và một trẻ đang ở độ tuổi đi mẫu giáo. Là một người làm trong công tác giáo dục nuôi người và trồng người, cô vô cùng bức xúc trước hành động dã man của người giúp việc trên và bày tỏ sự đau xót dành cho gia đình bé gái. Cô cho biết: hồi sinh con thứ hai, cô cũng thuê người giúp việc 3 tháng. Tuy nhiên, quan điểm của cô là không tin tưởng người giúp việc nên ngay từ khi bắt đầu cô đã đặt vấn đề rõ ràng với người giúp việc. Mặt khác, người giúp việc chỉ giúp cô việc nhà, dọn dẹp lau chùi nhà cửa, giặt quần áo và giúp cô cơm nước còn tất cả những gì liên quan đến bé Na và bé Bi, cô đều tự làm. Đặc biệt là nấu đồ ăn cho các con, cho con ăn và tắm cho con, cô không bao giờ để giúp việc động tay vào, chỉ khi nào cô dám chắc bé đã ăn đủ, ngoan ngoãn mới đưa cho giúp việc bế để đi ngủ. Cô cũng chia sẻ thêm:

Quan điểm của mình về việc chăm sóc con rất rõ ràng, sinh con và nghỉ làm 2 năm để chăm sóc con vì chắc chắn rằng không ai chăm con tốt và hiểu con bằng mẹ, giai đoạn phát triển vàng của con từ 1 đến 3 tuổi, nếu bỏ qua sẽ không cách nào sửa chữa được. Còn về vấn đề giúp việc, mặc dù giúp cho nhà mình gần 1 năm nhưng cô ấy rất tốt, rất yêu trẻ con, coi con mình như cháu. Vấn đề còn ở chỗ mình rất tôn trọng cô ấy, không coi cô ấy là giúp việc, thừa nhận năng lực của cô ấy, thường xuyên hỏi chuyện, tâm sự với cô ấy, dành rất nhiều lời khen ngợi cô ấy…

Mẹ cần tìm ra cách bảo vệ con trước những vấn nạn bạo hành

Mẹ cần tìm ra cách bảo vệ con trước những vấn nạn bạo hành

Những lời chia sẻ của giảng viên Hồng Thanh cũng là một cách để mẹ bảo vệ con, không gây áp lực cho những người đang trông trẻ để họ có thêm tình yêu, từ đó mẹ cũng có thể yên tâm hơn khi giao trẻ cho giúp việc hoặc bà vú. Tiếp tục câu chuyện chia sẻ về cách chọn người trông trẻ, chị Mai Hoa nghĩ rằng nên chọn những người ở độ tuổi từ 35-45 vì tầm này họ chín chắn,  nếu chọn người trẻ quá nhiều người không có kinh nghiệm chăm bé, già quá thì nhiều người khi bị nhắc nhở sẽ tự ái. Đồng thời, các mẹ cũng nên chọn người trông trẻ tin tưởng không nên qua trung gian không quen biết để hạn chế sự thù hằn không đáng có và hơn cả là người mẹ phải nhận định rằng người giúp việc có tốt đến đâu thì quan trọng nhất vẫn là người mẹ, mọi người trong gia đình cần chú ý đến con, không được lơ là nhưng phải thật tính ý và khéo léo.

Câu chuyện trẻ hơn 1 tháng tuổi bị người giúp việc bạo hành trên một lần nữa là lời cảnh báo mạnh mẽ đến các bậc phụ huynh, cần sát sao hơn nữa trong việc tìm kiếm người giúp việc trông con. Đồng thời cần chuẩn bị cho mình những kĩ năng để có thể phát hiện kịp thời khi trẻ bị bạo hành. Còn rất nhiều câu chuyện nói về cách nuôi dạy con, cách để cha mẹ bảo vệ con trước những nạn bạo hành được cập nhật trên trang tin Giáo dục trẻ thơ, những người làm cha mẹ có thể tiếp tục theo dõi ở các chuyên mục sau để bảo vệ và nuôi con một cách tốt nhất.

Dung Trần: giaoductretho.net


Trường Cao đẳng Dược Hà Nội