Bác sĩ tư vấn những nguyên tắc vàng để nuôi con khỏe mạnh

Chăm con nhỏ phải cẩn thận gấp 5- 10 lần so với chăm người lớn, để con luôn phát triển khỏe mạnh cha mẹ cần nắm lòng nguyên tắc vàng trong cách chăm sóc con.

Để có thể nuôi con khỏe mạnh cha mẹ cần nắm vững những nguyên tắc quan trọng trong cách nhăm con nhỏ

Để có thể nuôi con khỏe mạnh cha mẹ cần nắm vững những nguyên tắc quan trọng trong cách nhăm con nhỏ

Tắm cho bé

Ngoài những ngày ở viện con được các hộ lý chăm sóc vệ sinh thì những ngày tiếp theo mẹ cần chú ý trong cách tắm cho trẻ. Đối với trẻ dưới 3 tháng cần tắm trước 10giờ, dưới 6 tháng tắm trước 12 giờ, con dưới 1 tuổi tắm trước 15 giờ. Trẻ tắm muộn rất dễ bị sổ mũi, cảm, ho. Trong lúc tắm mẹ cần chuẩn bị nước ấm và tắm ở nơi kín gió cho trẻ.

Lười ăn hay nôn trớ

Sáng ngủ dậy dùng lòng bàn tay xoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ 30 vòng cho nóng thắt lưng bé lên (Xoa phải nhanh tay mới nóng ấm và nóng ấm lên mới có tác dụng). Làm không quá 5 ngày. nếu vẫn lười ăn nghỉ 5 ngày sau mới được làm tiếp 5 ngày. Ấm chân thận lên, khỏe, ăn tốt, ngủ ngon và ngủ sâu giấc.

Nôn trớ là biểu hiện bình thường của trẻ nhỏ

Với những trẻ thường xuyên bị nôn trớ mẹ có thể áp dụng cách trên

Bé có hiện tượng hắt hơi sổ mũi

Hắt hơi, sổ mũi là một bệnh con thường gặp, khi nhận thấy con có những dấu hiệu trên mẹ nên làm càng sớm càng tốt bằng cách dùng dầu nóng và sử dụng 2 ngón tay cái của mẹ day bấm 2 gan bàn chân của bé từ dưới lên. Làm đi làm lại mỗi chân khoảng 15s rồi lại đổi chân và mỗi chân làm khoảng 3 lượt như vậy. Tiếp đến bấm mạnh và huyệt dũng tuyền rồi đi tất cho bé trước khi bé ngủ. Cứ trước khi ngủ mẹ làm vậy cho bé nếu mẹ làm sớm thì bé có thể khỏi ngay được, nếu bé vẫn chưa khỏi thì bé đã bị cúm nặng và mẹ nên kết hợp cho con uống thuốc.

Bé hay bị đổ mồ hôi trộm

Với những bé bị đổ mồ hô trộm thì mỗi lần mẹ mua khoảng 300 – 400g trùng trục luộc lấy nước và ruột nấu cháo nhớ hầm tương đối kỹ với mấy lát gừng, cho thêm mắm muối như bình thường. Để bé ăn 3 lần cách ngày là khỏi.

Đối với những trẻ bị mồ hôi trộm mẹ cần biết cách chăm con

Để hạn chế cơn mồ hôi chậm mẹ nên nấu cháo bằng nước trùng trục cho con ăn

Trẻ bị đi ngoài

Một trong những mẹo nuôi con béo khỏe được nhiều bà mẹ áp dụng khi con mình bị đi ngoài là dùng gừng tươi xát vào lòng bàn chân, bàn tay trẻ mỗi chỗ 15 giây – 4 bàn chân và tay 60 giây. Nghỉ 5 phút làm lại lần 2, 10 phút sau làm lại lần 3. Nếu chưa khỏi sau 3 – 4h có thể làm lại lần nữa như thế. Nếu trẻ đi nhiều nên giã nát gừng, xát vào vùng thắt lưng rồi dùng lòng bàn tay xoa nóng ấm lưng bé lên, chứng đi ngoài của con sẽ nhanh chóng chấm dứt.

Ngoài những mẹo trên, để có thể nuôi con khỏe mạnh tốt nhất mẹ cần cho con đi tiêm đầy đủ 8 mũi tiêm quan trọng trước khi trẻ 6 tuổi. Khi được tiêm phòng sức đề kháng của con sẽ tốt hơn cũng như phòng tránh được nhiều căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ.

Nguồn: giaoductretho.net


Trường Cao đẳng Dược Hà Nội