Mẹ chớ coi thường bệnh “vàng da sơ sinh” ở con trẻ

Nhiều mẹ hay coi thường bệnh vàng da sơ sinh và nghĩ đó là bệnh lý bình thường mà không biết chúng có thể để lại nhiều biến chứng bệnh thần kinh cho trẻ.

Bệnh vàng da sơ sinh – bệnh nhẹ nên thường bị bỏ qua

Bệnh vàng da sơ sinh – bệnh nhẹ nên thường bị bỏ qua

Bệnh vàng da sơ sinh – bệnh nhẹ nên thường bị bỏ qua

Làm mẹ là thiên chức khó khăn với tất cả chị em phụ nữ, sinh con đã khó nhưng để chăm sóc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan còn khó khăn hơn nhiều. Điều đó được chứng minh từ ngay sau khi em bé chào đời, chúng phải tự sống cuộc sống của mình bằng việc vượt qua nhiều trở ngại. Đồng hành với sự phát triển của trẻ đòi hỏi cha mẹ phải có kiến thức nhất định để nhận biết đâu là dấu hiệu bình thường, đâu những dấu hiệu bệnh nguy hiểm với trẻ. Theo các chuyên gia Y tế, hầu hết trẻ sinh ra đều mắc chứng bệnh vàng da ở mức độ nhẹ, người ta thường gọi là bệnh vàng da sinh lý. Triệu chứng này sẽ mất đi trong khoảng 1 tháng mà không để lại dấu hiệu bệnh gì. Nếu trong trường hợp chứng bệnh này kéo dài thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để có sự thăm khám các bác sĩ chuyên khoa và có phương pháp phòng ngừa bệnh kịp thời. Bệnh vàng da sơ sinh là bệnh lý thường gặp ở con do nồng độ bilirubin trong cơ thể trẻ sau sinh quá nhiều. Theo nghiên cứu, Bilirubin là chất màu vàng, được tạo ra khi cơ thể bắt đầu có sự phân hủy các tế bào hồng cầu, chất thải này sẽ được đào thải ra bên ngoài bên ngoài qua đường phân và nước tiểu. Tuy nhiên do cơ thể trẻ còn non nớt nên không thể đào thải được hết ra bên ngoài, từ đó hình thành bệnh vàng da sau khi sinh. Căn bệnh này có thể không để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nên mọi người vẫn hay coi đó là căn bệnh bình thường, thực tế khi Bilirubin ở trong cơ thể quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm sau này nếu không được chữa trị kịp thời.

Bệnh vàng da sau sinh có thể không nguy hiểm nhưng không thể chủ quan

Bệnh vàng da sau sinh có thể không nguy hiểm nhưng không thể chủ quan

Bệnh vàng da sau sinh có thể không nguy hiểm nhưng không thể chủ quan

Hầu hết bệnh vàng da ở trẻ sẽ mất đi sau một vài tuần, tuy nhiên có thể do nhiều nguyên nhân khiến trẻ không mất đi các dấu hiệu đó mà còn có thể nặng hơn. Nguyên nhân có thể là do trẻ mắc bệnh nhiễm trùng hoặc mắc một số căn bệnh về đường tiêu hóa và sự bất đồng về nhóm máu khi còn ở trong bụng mẹ. Vì thế bệnh vàng da sơ sinh có thể không nguy hiểm nhưng cha mẹ vẫn cần lưu tâm để ý để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường của căn bệnh. Bởi lâu dần không khỏi, chất Bilirubin ở trong cơ thể sẽ xâm nhập vào não, da và tùy theo mức độ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và gây ra những bệnh lý nguy hiểm. Nếu bệnh ở mức độ nhẹ thì có thể bị kích thích, phản xạ kém, còn bệnh ở thể nặng hơn thì sẽ khiến trẻ bị hôn mê, co giật và ảnh hưởng đến hệ thần kinh, trí tuệ của bé sau này. Các Bác sĩ chuyên khoa Nhi cũng khẳng định, ranh giới giữa vàng da sinh lý và bệnh lý rất mong manh nên ngay sau khi trẻ chào đời, cha mẹ cần theo dõi da và lòng trắng mắt trẻ, khi trẻ được nuôi bằng sữa mẹ thì mẹ cần hạn chế những nguồn thực phẩm có màu vàng như cà rốt, bí,…nếu thấy bệnh càng có màu vàng sậm lâu ngày, kém ăn, quấy khóc thì cần báo cho bác sĩ nhi khoa để được kiểm tra, làm xét nghiệm máu.

Hiện phương pháp điều trị bệnh vàng da khá đơn giản và không tốn kém nhiều chi phí, vì thế mẹ cần lưu tâm để ý để có phương pháp phòng ngừa và điều trị tốt nhất cho trẻ.

Nguồn: giaoductretho.net


Trường Cao đẳng Dược Hà Nội