Nữ Hộ sinh Pasteur hướng dẫn chăm sóc trẻ bị dị ứng thời tiết

Trẻ dưới một tuổirất dễ bị dị ứng thời tiết vào một số thời điểm chuyển mùa đặc biệt mùa thu đông như hiện nay. Khi trẻ xuất hiện dấu hiệu bệnh dị ứng thời tiết cha mẹ nên làm gì và chăm sóc như thế nào?

 

Nữ Hộ sinh Pasteur hướng dẫn chăm sóc trẻ bị dị ứng thời tiết

 

Vì sao trẻ sơ sinh dễ mắc bệnh dị ứng thời tiết?

Theo một số chuyên gia Cao đẳng Hộ Sinh tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, khi tiếp xúc với một số tác nhân gây dị ứng (gọi là dị nguyên), hệ miễn dịch trong cơ thể người sẽ tạo ra một hợp chất có tên là histamine đi vào trong máu chống lại nó, gây ra tình trạng dị ứng.

Tháng 9-10 là thời điểm chuyển mùa mạnh mẽ vì vậy dị ứng thời tiết ở trẻ dưới 1 tuổi thường xảy ra. Với sự xuất hiện của gió mùa đây là điều kiện thuận lợi để một số dị nguyên phát tán khắp nơi, khi trẻ sơ sinh tiếp xúc phải một số dị nguyên này sẽ bị dị ứng.

Ngoài ra, nguyên do dẫn đến dị ứng thời tiết ở trẻ có thể do: Phấn hoa, bụi bẩn, nhiệt độ tăng giảm đột ngột, áp suất khí quyển thay đổi,… Bên cạnh đó việc thời tiết thay đổi đột ngột, nóng lạnh thất thường sẽ khiến da trẻ sơ sinh bị ngứa gây nên kích ứng dẫn đến bị dị ứng thời tiết.

 

Biểu hiện dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh

Giảng viên Cao đẳng Hộ Sinh tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết: Khi thấy trẻ có một số dấu hiệu sau đây thì cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ sơ sinh đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị nhanh chóng.

  • Phát ban trên da
  • Viêm mũi dị ứng, sổ mũi
  • Trẻ nhỏ bị ốm và sốt
  • Trẻ sơ sinh bị hắt hơi nhiều lần

Khi trẻ sơ sinh bị hắt hơi nhiều lần nhưng không hề có dấu hiệu hay triệu chứng của bệnh cảm thì rất có thể trẻ sơ sinh đã bị dị ứng thời tiết

 

Vì sao trẻ sơ sinh dễ mắc bệnh dị ứng thời tiết?

 

Trẻ mắc dị ứng thời tiết, phụ huynh cần làm gì?

Một số biện pháp giảm ngứa tại nhà

  • Để giúp trẻ sơ sinh quên đi một số cơn ngứa ngáy toàn thân, phụ huynh có thể vui đùa, nói chuyện hay là ca hát cùng trẻ sơ sinh nhằm hạn chế một số căng thẳng hay buồn bã do bị dị ứng thời tiết.
  • Tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày, ngâm vùng da bị dị ứng 15 – 20 phút, không nên tắm bằng nước quá lạnh hay là quá nóng. Sau khi tắm nhanh chóng lau khô người, bôi một số chất làm ẩm giúp làn da của trẻ sơ sinh giảm bớt cảm giác khô, ngứa. .
  • Cần giảm bớt căng thẳng bằng phương pháp ổn định tâm lý và giúp trẻ sơ sinh có giấc ngủ ổn định điều này giúp hạn chế tình trạng gãi ngứa của trẻ sơ sinh.
  • Sàn nhà, chó, mèo hay thú nhồi bông đều là một số vật dễ gây dị ứng da nên tránh cho trẻ sơ sinh chơi một số thứ này.
  • Chọn cho trẻ sơ sinh một số bộ đồ thoải mái, dễ thấm mồ hôi để một số vết mẩn ngứa không bị hầm bí, lâu lành.
  • Phụ huynh không nên cho trẻ sơ sinh ăn một số loại thực phẩm chứa nhiều protein đặc biệt là sữa. Kiêng một số loại thực phẩm cay, nóng và hải sản trong giai đoạn cấp tính, một số loại thực phẩm này sẽ khiến cho bệnh nặng hơn.
  • Đối với các con đang lớn trong thời kỳ ăn dặm, tùy theo từng mùa mà các bậc cha mẹ có thể lựa chọn một số loại thực phẩm phù hợp để sức khỏe của trẻ sơ sinh được cải thiện nhanh chóng.

Bài viết mang tính chất tham khảo và được chia sẻ bởi một số chuyên gia y tế tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, phụ huynh có trẻ sơ sinh mắc bệnh dị ứng thời tiết cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

 

Nguồn: Giáo dục trẻ thơ tổng hợp


Trường Cao đẳng Dược Hà Nội