Tư vấn cách nuôi dưỡng trẻ bị suy dinh dưỡng

Nuôi dưỡng trẻ bị suy dinh dưỡng không phải là vấn đề đơn giản, đòi hỏi các bậc phụ huynh cần có sự hiểu biết nhất định về căn bệnh cũng như cách chăm sóc.

Tư vấn cách nuôi dưỡng trẻ bị suy dinh dưỡng

Tư vấn cách nuôi dưỡng trẻ bị suy dinh dưỡng

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi trong những năm gần đây đã giảm xuống còn dưới 30% nhưng vẫn là con số đáng lo ngại về chất lượng dân số. Việc các bà mẹ sai lầm về phương pháp nuôi dưỡng, thiếu kiến thức nuôi con,… đều là nguyên nhân dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng.

Chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng như thế nào?

Khi chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng, các mẹ cần chú ý đến các vấn đề sau:

Vệ sinh ăn uống: Cần đảo đảm rằng trẻ “ăn chín, uống sôi”. Thức ăn sau khi nấu xong cần cho trẻ ăn ngay, nếu để quá 3 giờ phải đun sôi lại mới cho trẻ ăn. Cần tránh những thực phẩm nhiễm bẩn hay bị ô nhiễm bởi đó là nguồn gốc gây bệnh của con như: ngộ độc thức ăn, tiêu chảy,… Đồng thời bảo đảm vệ sinh các dụng cụ chế biến thức ăn luôn sạch sẽ, khô ráo.

Vệ sinh cá nhân: Các mẹ chú ý cần chú ý:

  • Giữ ấm cho trẻ, tránh gió lùa (khi tắm gội, vào mùa đông,…) để tránh nhiễm lạnh, viêm đường hô hấp.
  • Tắm rửa thường xuyên cho trẻ bằng nước sạch (vào mùa hè).
  • Giữ quần áo sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng.
  • Giúp trẻ có thói quen không ăn nhiều đồ ngọt, giữ gìn răng miệng sạch sẽ để tránh các bệnh sâu răng, viêm lợi.
  • Giữ tay sạch: Hãy tạo cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện; không để trẻ lê la dưới đất bẩn; thường xuyên cắt móng tay cho trẻ; không cho trẻ mút tay, không đưa đồ vật, đồ chơi bẩn lên miệng hay quệt tay bẩn lên mặt nhằm tránh các bệnh giun sán.
  • Vệ sinh môi trường sạch sẽ, thông thoáng: Bảo đảm cho trẻ ăn, ngủ, vui chơi nơi thoáng mát, sạch sẽ, sáng sủa. Đồ dùng, đồ chơi của trẻ cần sạch sẽ, khô ráo. Có đủ nước sạch dùng cho sinh hoạt và nấu thức ăn cho trẻ. Để rác thải ở chỗ kín, xa nơi ở, tránh ruồi muỗi đậu.
Giữ ấm cho trẻ, tránh gió lùa (khi tắm gội, vào mùa đông,...)

Giữ ấm cho trẻ, tránh gió lùa (khi tắm gội, vào mùa đông,…)

Lưu ý khi chăm sóc khi trẻ bị bệnh: Khi trẻ ốm, đặc biệt là khi bị viêm đường hô hấp hay tiêu chảy các bậc phụ huynh cần biết cách xử trí ban đầu tại nhà. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, cần coi trọng việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ thích hợp để giúp trẻ mau khỏi bệnh và chóng hồi phục.

Chăm sóc tâm lý: Nên âu yếm, vỗ về biểu lộ tình cảm trìu mến, yêu thương trẻ.  Bạn nên biết rằng trẻ cần được khích lệ, nô đùa, chuyện trò,… tạo cơ sở cho sự phát triển toàn diện của trẻ, tránh những cử chỉ thô bạo trước mặt trẻ.

Tư vấn nuôi dưỡng khi trẻ bị suy dinh dưỡng

Trẻ bị suy dinh dưỡng thường bị rối loạn tiêu hóa, kém ăn hoặc các mắc các bệnh lý khác. Việc nuôi dưỡng trẻ chỉ thuận lợi và có hiệu quả khi trẻ được điều trị một cách triệt để. Nên cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày nhằm đảm bảo lượng thức ăn cần thiết cho trẻ, đồng thời cần phải cung cấp năng lượng cao hơn trẻ bình thường.

Đối với trẻ 1 – 2 tuổi, ngoài bú mẹ cần ăn thêm 4 bữa/ngày. Trẻ 3 – 5 tuổi cần ăn 5 – 6 bữa/ngày. Lưu ý trong chế độ ăn, bên cạnh gạo để nấu bột, cháo hoặc cơm,… thì trẻ cần được bổ sung thêm cá, trứng, thịt, các loại rau củ, quả, dầu, mỡ,…

Nên cho dầu mỡ quấy vào bột cháo hoặc rau xào, nước canh,… để tăng đậm độ nhiệt trong bữa ăn của trẻ.

Lưu ý cách chế biến bữa ăn phải phù hợp với khẩu vị của trẻ, luôn thay đổi món ăn để trẻ ăn ngon miệng.

Nguồn: giaoductretho.net


Trường Cao đẳng Dược Hà Nội