Những dấu hiệu tố cáo trẻ đang bị dị ứng sữa

Hiện nay có rất nhiều trẻ bị dị ứng sữa và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế các bậc cha mẹ cần nắm rõ những biểu hiện này để sớm đưa ra phương án điều trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng với sữa

Nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng với sữa

Nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng với sữa

Theo một số chuyên gia tư vấn sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho biết, dị ứng sữa là phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể lên một vật thể lạ, theo đó trong trường hợp này là các protein trong sữa, vì thế hệ thống miễn dịch của bé sẽ tấn công các protein trong sữa. Tương tự, khi đó, cơ thể của bé cũng sẽ không thể hấp thu các protein có trong sữa bột công thức, đi kèm theo sẽ là phản ứng dị ứng biểu hiện ra bên ngoài, nên bé có thể bị thiếu dinh dưỡng và sụt cân nghiêm trọng. Tùy thuộc vào những biểu hiện của dị ứng mà ta xác định mức độ nghiêm trọng của phản ứng.

Ngoài ra, di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trẻ sơ sinh dị ứng với sữa bột công thức. Theo đó, nếu mẹ hoặc bố đã từng dị ứng với sữa bột (hoặc sữa bò) lúc còn bé thì có khoảng 50-80% cơ hội con của họ sẽ thừa hưởng những biểu hiện tương tự. Vậy dị ứng sữa ở trẻ sẽ có những biểu hiện như thế nào?

Những triệu chứng của dị ứng sữa ở trẻ

Triệu chứng dị ứng sữa ở mỗi đứa trẻ sẽ có những biểu hiện bệnh khác nhau, chúng có thể xảy ra từ một vài phút đến vài giờ sau khi uống sữa hoặc ăn các sản phẩm có sữa. Ngay sau khi trẻ ăn sữa, dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng sữa có thể bao gồm các triệu chứng như sau:

Những triệu chứng của dị ứng sữa ở trẻ

Những triệu chứng của dị ứng sữa ở trẻ

Tiêu chảy, đau bụng

Tiêu chảy có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào trong quá trình con đang lớn nhưng sẽ gặp nhiều hơn ở trẻ sơ sinh. Nếu trong trường hợp  trẻ sơ sinh bị tiêu chảy kéo dài và có phân lỏng, có thể có máu trong phân thì đó là dấu hiệu bị dị ứng sữa nghiêm trọng.

Nôn mửa

Trẻ nhỏ thường hay bị nôn trớ nhưng nôn trớ nhiều lần và nôn cả những khi chưa được bú mẹ có thể trẻ đã bị dị ứng sữa nghiêm trọng, nên mẹ cần đưa trẻ đến các trung tâm Y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Phát ban

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé bị phát ban da như eczema, nóng, dị ứng thời tiết,…. Dị ứng sữa cũng là một trong những nguyên nhân đó, đặc biệt là khi vết phát ban xảy ra đi kèm cùng với những triệu chứng khác.

Cáu gắt

Trẻ nhỏ quấy khóc xong nín và ăn uống thì có thể là biểu hiện bình thường nhưng nếu chúng có biểu hiện khóc chảy nước mắt, nước mũi liên tục trong thời gian dài thì đó là dấu hiệu bất thường và có thể nguyên nhân là do dị ứng với sữa.

Cân nặng giảm hoặc không tăng cân

Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ tăng gấp đôi cân nặng khi được 6 tháng tuổi và tăng gấp 3 khi được 12 tháng tuổi. Nhưng khi bé không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng mà bé cần do tiêu chảy và nôn mửa quá nhiều thì có thể nguyên nhân là do sữa không phù hợp với bé.

Đau bụng ở trẻ sơ sinh

Hầu hết các trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa đều có dấu hiệu đau bụng và xì hơi, sau đó sẽ bị đi ngoài và gặp nhiều vấn đề về hô hấp. Vì thế các bậc cha mẹ cũng cần hết sức lưu ý.

Cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến các biểu hiện dị ứng sữa của trẻ để có phương pháp phòng ngừa và điều trị

Cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến các biểu hiện dị ứng sữa của trẻ để có phương pháp phòng ngừa và điều trị

Ngoài những biểu hiện trên thì trẻ chậm lớn, thiếu nguồn dinh dưỡng hợp lý do mất nước, giảm sự ngon miệng và thiếu năng lượng cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân dị ứng sữa.  Trong một số trường hợp nặng có thể có biểu hiện sốc phản vệ với các dấu hiệu: Co thắt đường hô hấp, thở rít, khó thở, mặt đỏ bừng, sốc tụt huyết áp.

Nuôi con khỏe là mong muốn của bất cứ người làm cha, làm mẹ nào. Tuy nhiên chúng không hề dễ dàng nếu mẹ không nắm vững kiến thức chăm sóc con trẻ. Do đó khi có biểu hiện bất thường thì các bậc cha mẹ nên đưa con đến các trung tâm Y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TPHCM


Trường Cao đẳng Dược Hà Nội